(ร่าง) หลักสูตรบัญชีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี เป็นหลักสูตรปรับปรุง ที่จัดทำขึ้นเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมภายในประเทศและภายนอกประเทศ เพื่อให้นักบัญชีก้าวทันต่อเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป หลักสูตรการบัญชีจึงปรับปรุงหลักสูตรให้ตรงกับตามความต้องการของตลาด โดยสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยอื่นทั้งภายในและภายนอกประเทศ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงหลักสูตร โดยการจัดอบรมสัมมนาอาจารย์ผู้สอนประจำหลักสูตรเพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาด้านการสอน อันเกิดจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และอาจเกิดผลกระทบต่อคุณภาพในด้านเนื้อหาวิชาของหลักสูตรเดิม ที่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาด
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี ในฐานะที่เป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น มีหน้าที่ในการผลิตบัณฑิตออกสู่ตลาดแรงงาน จึงต้องมีการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันต่อความต้องการของตลาดแรงงาน โดยมุ่งเน้นให้บัณฑิตมีความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
ดังนั้น เมื่อคณะกรรมการประสานงานการพัฒนาหลักสูตรได้พัฒนา (ร่าง) หลักสูตรบัญชีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี ซึ่งเป็นหลักสูตรปรับปรุง โดยมีรายละเอียดและขั้นตอนการพัฒนาเป็นไปตามที่ได้แสดงไว้ใน แบบรายงานข้อมูลการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตรระดับปริญญาตรี และคณะกรรมการประสานงานการพัฒนาหลักสูตรได้ยึดแนวทางการปรับปรุงหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๔๘ ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงนำเสนอ(ร่าง) หลักสูตรบัญชีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี ต่อสภาวิชาการของมหาวิทยาลัย และผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการสภาวิชาการมหาวิทยาลัย จากการประชุมครั้งที่ ๑๑ / ๒๕๕๐ เมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๐
มหาวิทยาลัยจึงขอนำเรื่อง(ร่าง) หลักสูตรบัญชีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี ต่อสภามหาวิทยาลัยเพื่อพิจารณาอนุมัติ ต่อไป
๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๔๘
๓. แบบรายงานข้อมูลการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตรระดับปริญญาตรี
๑. เห็นชอบอนุมัติ (ร่าง) หลักสูตรบัญชีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี
๒. สุดแต่จะสมควรพิจารณาเป็นประการใด
.........................................................................................................................................................................